งานวิจัยล่าสุดยืนยันว่าดื่มกาแฟตั้งแต่หัวดำจนหัวหงอกไม่มีผลให้ตายเร็ว ตรงกันข้ามอาจช่วยให้ห่างไกลโรคหัวใจด้วยซ้ำผลวิจัยก่อนหน้านี้ค่อนข้างให้ภาพที่สับสนเกี่ยวกับผลการดื่มกาแฟต่อสุขภาพ บางงานวิจัยบอกว่าดื่มกาแฟแล้วดี แต่บางผลงานชี้ให้เห็นโทษ การศึกษาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออโตโนมา เดอ แมดริด ประเทศสเปน จึงเปลี่ยนมาศึกษาเฉพาะคนที่ดื่มกาแฟปลอดกาเฟอีนเทียบกับคนดื่มกาแฟปกติ
งานวิจัยที่สนับสนุนการดื่มกาแฟมักอ้างว่า กาเฟอีนเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารที่ช่วยปกป้องอันตรายจากอนุมูลที่คอยทำลายเซลล์ และเป็นตัวการของโรคหัวใจ มะเร็ง และโรคอื่นๆ
ส่วนงานวิจัยที่มองผลเสียของกาแฟพบว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์เสี่ยงแท้งเป็นสองเท่า หากดื่มกาแฟวันละ 2 ถ้วยหรือมากกว่านั้น ต่างจากงานวิจัยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาบอกว่า กาแฟช่วยผู้หญิงห่างไกลมะเร็งปากมดลูก
โลเปซ-การ์เซีย เขียนรายงานลงในวารสารการแพทย์อินเทอร์นัล เมดิซิน สรุปว่า งานวิจัยไม่พบผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อชีวิตจากการดื่มกาแฟเลย และยังดูเหมือนว่ายิ่งดื่มนานวันยิ่งเป็นประโยชน์
ทีมวิจัยแยกสอบถามผู้หญิง 84,214 คน ตั้งแต่ปี 2523-2547 เปรียบเทียบกับกลุ่มชาย 14,736 คน ติดตามผลตั้งแต่ปี 2529-2547 พบว่า คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ ตกประมาณวันละ 6 ถ้วย ไม่พบความข้องเกี่ยวที่เป็นอันตรายต่อชีวิตในกลุ่มคนวัยกลางคนที่เข้าร่วมโครงการศึกษา แต่กลับพบว่า คอกาแฟ โดยเฉพาะผู้หญิง มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจต่ำลง แม้จะไม่มากนักก็ตาม นอกจากนี้ งานวิจัยยังไม่พบความเกี่ยวข้องกันระหว่างการดื่มกาแฟกับการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง
คนที่เข้าร่วมวิจัยได้กรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับจำนวนแก้วที่ดื่มต่อวัน รูปแบบอาหารการกิน การสูบบุหรี่ และสุขภาพ ต่อมางานวิจัยได้ศึกษาความเสี่ยงต่อสุขภาพที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตโดยเปรียบเทียบปริมาณการดื่มกาแฟของแต่ละกลุ่ม
ผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟธรรมดาวันละ 2-3 ถ้วย มีความเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจลดลง 25% เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ดื่มกาแฟ แนวโน้มดังกล่าวพบในกลุ่มผู้ชายเช่นกัน แต่มีความแตกต่างน้อยมาก และไม่มีความสำคัญในเชิงสถิติ เช่นเดียวกับการดื่มกาแฟปลอดกาเฟอีนมีผลลดความเสี่ยงโรคหัวใจเพียงเล็กน้อย
กลุ่มคนที่เข้าร่วมโครงการถูกคัดมาแล้วว่าไม่เคยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือมะเร็งมาก่อน ในด้านอาชีพ ผู้หญิงเป็นพยาบาล และผู้ชายเป็นหมอ หมอฟัน และหมอเฉพาะทางต่างๆ
พลร่ม-นักรบหญิงดอกไม้เหล็กกลางม็อบ
เจาะชีวิตดอกไม้เหล็กท่ามกลางผู้ชุมนุม ตำรวจหญิงพลร่มค่ายนเรศวร 1 กองร้อย ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนม็อบพันธมิตร บุกทำเนียบ แม่-ลูกล้วนเป็นห่วง ปฏิบัติภารกิจโดยไม่ย่อท้อ ผลเจ็บแล้ว 2 ราย
ข้อมูลจาก คม ชัด ลึก
